Đặc Khu Kinh Tế – Phú Quốc, Việt Nam và Thế Giới!

Câu Chuyện Về Đặc Khu Kinh Tế.

 

1/ Đặc khu kinh tế và thế giới:

Đặc khu kinh tế (khu kinh tế đặc biệt) là mô hình phát triển cao hơn dựa trên mô hình khu kinh tế cơ bản với các đặc trưng là không gian riêng biệt, môi trường đầu tư và kinh doanh đặc biệt thuận lợi. 

Những Đặc khu gặt hái nhiều thành công trên thế giới:

Thâm Quyến của Trung Quốc: được hình thành vào năm 1980. Từ một làng chài 30.000 dân, Thâm Quyến từng bước trở thành trung tâm công nghệ, tài chính tầm cỡ thế giới. Đến năm 2016, Thâm Quyến có dân số gần 12 triệu người với 3 triệu doanh nghiệp đăng ký hoạt động. Năm 2017, GDP của Thâm Quyến đạt gần 340 tỷ USD nhờ vào các ngành công nghệ cao như internet, công nghệ sinh học và viễn thông.

Jeju của Hàn Quốc: Được thành lập vào năm 2006. Lấy giáo dục, y học, công nghiệp công nghệ cao và du lịch làm trọng tâm phát triển. Kết hợp nhiều chính sách như: miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 3 năm đầu tiên, miễn thị thực cho khách du lịch trong vòng 30 ngày, người nước ngoài khi đầu tư BDS trị giá hơn 450.000USD và duy trì trong vòng 5 năm sẽ được cấp phép thường trú và coi là công dân Hàn Quốc. Năm 2014, lượng khách du lịch đến với Jeju lên đến 14 triệu lượt với tổng doanh thu đạt gần 7 triệu USD, tổng sản phẩm địa phương đạt hơn 12 triệu USD.

Tính đến năm 2016, trên thế giới có khoảng 4.500 đặc khu tại hơn 140 quốc gia, tạo thêm 66 triệu việc làm trên toàn thế giới. Các đặc khu thành công trên thế giới có thể kể đến là Thâm Quyến, Ma Cau, Hồng Kông ở Trung Quốc, Jebel Ali tại Dubai ở Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống Nhất (UAE), Okynawa ở Nhật Bản, Docklands ở Anh, Ibiza ở Tây Ban Nha, Incheon và Jeju ở Hàn Quốc…

Theo phân tích của các chuyên gia, thành công của những đặc khu kinh tế kể trên phụ thuộc vào những yếu tố sau:

Một là, sự cam kết mạnh mẽ từ chính phủ và chính quyền địa phương. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu để xây dựng niềm tin và thu hút nhà đầu tư.

Hai là, chính sách riêng biệt: đặc khu kinh tế cần có thể chế hành chính vượt trội, chính quyền đặc khu kinh tế được giao quyền tự chủ cao về lập pháp, hành pháp và tư pháp, nhất là quyền lập quy về kinh tế. Bộ máy quản lý hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; thủ tục hành chính đơn giản, công khai và minh bạch. Nhà nước chỉ can thiệp hành chính khi cần thiết để bảo đảm tính ổn định và cạnh tranh lành mạnh. Các đặc khu có quyền “tự trị” rất cao, để kịp thời giải quyết các vướng mắc tại đặc khu.

Ba là, ưu đãi đầu tư hấp dẫn: để thu hút các nguồn lực vốn đầu tư trong nước và quốc tế, các đặc khu kinh tế thường áp dụng nhiều biện pháp khuyến khích đặc biệt, như xây dựng môi trường kinh doanh lý tưởng, miễn giảm thuế; cho phép tự do trung chuyển hàng hóa; đơn giản hóa các thủ tục thành lập doanh nghiệp, thủ tục hải quan; tự do hóa các dòng chảy vốn đầu tư, lợi nhuận…

Bốn là, sự gắn kết chặt chẽ với nền kinh tế trong nước và được kết nối với thị trường toàn cầu: Điều này thường đòi hỏi các chính phủ phải đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; chính sách phát triển kinh tế của đặc khu phải có sự kết nối chặt chẽ và ảnh hưởng lan tỏa tới các vùng kinh tế, địa phương trong nước. 

Năm là, các mục tiêu cụ thể, rõ ràng, phù hợp, hướng tới những ngành, nghề ưu tiên phát triển và có lợi thế so sánh vượt trội. Các ngành, nghề thu hút đầu tư được điều chỉnh, cập nhật liên tục, bắt kịp và phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới với công nghệ cao, thông minh và thân thiện môi trường, đồng thời xác định những đối tác chiến lược cụ thể để duy trì mức cạnh tranh cao của đặc khu, như ở Trung Quốc, Hàn Quốc, UAE, Singapore.

Sáu là, vị trí chiến lược: phần lớn các đặc khu kinh tế thành công đều được xây dựng tại những nơi có vị trí địa kinh tế, chính trị chiến lược (gần cảng biển quốc tế, các tuyến giao thông quan trọng của đất nước, kết nối dễ dàng với khu vực và quốc tế), có điều kiện tự nhiên thuận lợi, tiềm năng phát triển toàn diện về kinh tế – xã hội, liền kề khu vực kinh tế phát triển, có khả năng thu hút nguồn vốn đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài và nguồn nhân lực. Điển hình như các đặc khu Thâm Quyến, Sán Đầu, Chu Hải của Trung Quốc, Incheon và Jeju của Hàn Quốc, Dubai của UAE.

 

2/ Đặc khu kinh tế và Việt Nam:

Dự luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc được trình Quốc hội vào năm 2017 có những chính sách như sau:

Chính phủ đề xuất gỡ bỏ những hạn chế, phân biệt đối xử đối với nhà đầu tư nước ngoài trong hoạt động đầu tư kinh doanh trong ngành, nghề ưu tiên phát triển của ba đặc khu. Theo đó, dự thảo luật quy định nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thành lập và hoạt động đầu tư kinh doanh tại đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt trong những ngành, nghề ưu tiên phát triển không phải đáp ứng điều kiện đầu tư áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định tại các luật, pháp lệnh, nghị định và Điều ước quốc tế có liên quan (như hạn chế về tỷ lệ sở hữu nước ngoài, hình thức đầu tư, phạm vi hoạt động kinh doanh, đối tác đầu tư và điều kiện khác).

Chính sách tiếp theo là không thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng và thẩm định thiết kế xây dựng theo quy định pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở đã có quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 được phê duyệt và một số công trình quảng cáo tại ba đặc khu.

Đáng chú ý, dự thảo luật mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhà đầu tư trong nước và nước ngoài trong tiếp cận đất đai, thế chấp tài sản trên đất và sở hữu nhà ở. Như, cho phép thời hạn sử dụng đất tối đa là 99 năm đối với các dự án đầu tư khu hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, nghiên cứu và phát triển, y tế, giáo dục, dự án đầu tư thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển của các đặc khu và dự án đầu tư của nhà đầu tư chiến lược.

Quy định tổ chức, cá nhân nước ngoài có quyền chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng; mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu nhà ở thương mại trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở và dự án đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng từ các tổ chức, cá nhân trong nước

Đặc khu còn thực hiện miễn thị thực với thời gian tạm trú không quá 60 ngày trong thời gian 180 ngày và cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài.

3/ Đặc khu kinh tế và Phú Quốc:

 Dự luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc có nêu rõ. Phú Quốc ưu tiên phát triển các ngành, nghề: du lịch, khách sạn; thương mại, hội nghị, triển lãm, quản lý tài sản; y tế, giáo dục, nghiên cứu và phát triển. 

 

Phú Quốc – Được mệnh danh là Đảo Ngọc, là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam, và là đảo lớn nhất trong quần thể 22 đảo tại vùng biển này. Với hơn 150km đường bờ biển, sở hữu vị trí nằm trong top 10 đảo có bãi biển đẹp nhất thế giới. Phú Quốc có tiềm năng khai thác và phát triển du lịch cực kỳ lớn.

Được thiên nhiên ưu đãi và ban tặng khí hậu nhiệt đới gió mùa mát mẻ, hệ thống động thực vật phong phú. Cùng với đó là khu dự trữ sinh quyển – Rừng Quốc gia Phú Quốc với diện tích lên đến 31.422ha. Là địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng cho các đối tượng du lịch trong và ngoài nước.

Phú Quốc sẽ là đặc khu thí điểm đầu tiên của Việt Nam:

Khi nói đến đặc khu tại Việt Nam, chúng ta sẽ nói đến 3 vị trí trọng yếu, đó là: Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Trong đó, Phú Quốc là đảo duy nhất có hạ tầng được quy hoạch đồng bộ, có sân bay và cảng hành khách quốc tế, hệ thống đường giao thông tiên tiến, cùng với đó là tốc độ phát triển vượt bậc trong 5 năm trở lại đây.

Đón nhận sự ưu ái đến từ các chủ đầu tư trong nước như: Vingroup, Sun Group, Bim Group, CEO Group, và sắp tới đây là FLC Group. Cùng với đó là sự có mặt của những thương hiệu lớn đẳng cấp thế giới như: Marriott, Intercontinental, Premier, Accor…

Ngày 19/01/2019 vừa qua, Casino Corona Phú Quốc mở cửa, chính thức trở thành Casino đầu tiên cho phép người Việt tham gia “vui chơi có thưởng” tại Việt Nam. Cùng với đó là dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc với tổng vốn đầu tư lên đến 1.644 tỷ đồng sẽ được triển khai trong thời gian tới. Góp phần phát triển sự giao thương giữa Phú Quốc với các nước trong khu vực và thế giới.

Kênh đào Kra: “Siêu dự án” có chi phí ước tính lên đến 35 tỷ USD kết nối Ấn Độ Dương với Thái Bình Dương của Thái Lan, được ví như kênh đào Panama của Châu Á. Một khi dự án này đưa vào xây dựng sẽ thay đổi hoàn toàn cục diện hàng hải thế giới, rút ngắn 1200 km hành trình thay vì băng qua eo biển Malacca. Biến Phú Quốc trở thành Singapore tương lai của khu vực.

Sau một thời gian lắng lại do những điều chỉnh về quy hoạch và thanh tra tại Phú Quốc. Thì trong những tháng đầu năm 2019, thị trường BDS Phú Quốc đã có dấu hiệu nóng trở lại. Điều này lại một lần nữa chứng minh cho giá đất tại Phú Quốc vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Từ những cơ sở nêu trên, chúng ta có thể thấy được tiềm năng trở thành đặc khu thí điểm đầu tiên tại Việt Nam của Phú Quốc là vô cùng lớn. Đảo Ngọc ngày hôm nay đã không còn là một “hòn ngọc thô” của biển Đông, mà đang từng giờ được đánh bóng qua bàn tay của những nhà đầu tư xứng đáng!